Hotline: 0936 826 587

truongphat.d.webcom.vn
truongphat.d.webcom.vn

Trao giải cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Dự án hầm đường bộ đèo Cả


Ngày 21/07, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức công bố kết quả và trao giải “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả”. Dự án được triển khai trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT và BT.

Tham dự lễ trao giải có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo Bộ GTVT, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao Bằng khen cho các đơn vị đạt giải.

Sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi. Ngày 7/6/2015 Ban tổ chức tiến hành chấm sơ tuyển vòng 1, lựa chọn 6 phương án dự thi vào vòng 2.

Ngày 8/7/2015, tại vòng chấm chọn thứ 2, bằng hình thức báo cáo, hỏi đáp trực tiếp giữa hội đồng chấm chọn và người chủ trì thiết kế của từng phương án kiến trúc dự thi lọt vào vòng 2, Hội đồng chọn đã thống nhất lựa chọn 1 giải Nhất và 3 giải Ba. Giải nhất được trao cho phương án kiến trúc của Công ty Atelier Dubosc et Associes (Pháp) với phương án thiết kế cách điệu hình ảnh cuộc sống của ngư dân Việt Nam thành hình khối kiến trúc cho các hạng mục chính của dự án (trạm thu phí, trung tâm điều hành giao thông, cửa hầm, trạm dừng nghỉ).


Hầm đường bộ Đèo Cả

Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012 và được nhà đầu tư - Công ty CPĐT Đèo Cả, khởi công vào cuối năm 2012. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư ban đầu 15.603 tỷ đồng.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km1353+150 QL1A thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối dự án tại Km1374+525 QL1A thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài dự án 13,190 km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m.

Quy mô toàn tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế là 80Km/h.

Nguồn vốn để thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, đến tháng 10/2013, nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng. Trên cơ sở này, Nhà đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận việc đầu tư xây dựng hầm Cù Mông, bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và giao cho Công ty CPĐT Đèo Cả tiếp tục thực hiện.

Tuấn Đông