CỐT PHA BAYNgày 20 tháng 07 năm 2015
Cốt pha bay là một hệ ván khuôn sàn tạo nên bởi: ván sàn, hệ thống giá đỡ, hệ thống điều chỉnh và dịch chuyển ngang. Ván sàn có thể là kim loại hoặc gỗ dán. Cốt pha bay thông thường có kích thước bằng kích thước một ô phòng ( khoảng 20 – 30 m2) Hệ giá đỡ khung không gian gồm các thanh xà gồ và cột. ván sàn được liên kết chặt với xà gồ còn cột có thiết bị nâng hạ và bánh xe di chuyển. Hệ giá đỡ có thể dùng các loại giáo ống đa năng. Hệ thống điều chỉnh bao gồm kích ở chân giá đỡ và bulong để điều chỉnh nâng hạn ván khuôn sàn khi lắp và tháo ván khuôn. Hệ thống dịch chuyển ngang có thể là các thiết bị trượt hoặc lăn tay các xe nhỏ đặt dưới chân hệ thống giá đỡ để Cốt pha bay có thể dịch chuyển ổ định ra ngoài gian nhà đã đổ betong. Từ đây cần cẩu có thể đưa ván khuôn lên tầng trên để tiếp tục thi công. Vì vậy, Cốt pha bay chỉ được sử dụng khi tường trong và cột đã đổ betong xong, còn tường ngoài chưa xây. Cẩu chuyển Cốt pha bay có thể chỉ sử dụng dây cáp của cần trục để đưa ván khuôn ra ngoài ô phòng, sau đó nâng lên. Song, cũng có thể dùng phương pháp đẩy ván khuôn ra khỏi ô phòng nhờ một hệ dàn đỡ, sau đó cần trục sẽ cẩu và chuyển đến vị trí thi công mới. Để cho việc nâng hạ được tiện lợi, nâng cẩu được an toàn cho điểm cẩu, Cốt pha bay cần được đặt ở trọng tâm cân đối hai bên của mối nối giàn giáo mắt cáo. Nâng hạ Cốt pha bay dùng máy nâng hạ quay tay tự thiết kế với nguyên lý hoạt động như một chiếc kích xe ô tô thông thường nhưng có bánh xe để tiện cho việc di chuyển. Dịch chuyển Cốt pha bay trên tầng nhà bằng con lăn; để bảo đảm trạng thái ổn định cho Cốt pha bay khi tháo lắp, người ta dùng công cụ treo cân bằng. Cốt pha bay Công nghệ lắp dựng Cốt pha bay: 1. Lắp ráp Cốt pha bay: – Chuẩn bị hiện trường, dựng sàn lắp ráp; – Căn cứ theo bản vẽ thiết kế, trước tiên lắp thanh cánh thượng, cánh hạ lần lượt dùng tấm kẹp và bulông xiết chặt; – Dùng bulông lắp ráp thanh cánh thượng, thanh cánh hạ với các thanh bụng thành từng tấm giàn mắt cáo riêng, rồi lắp ráp chân chống và điểm cẩu lắp; – Khi lắp ráp hai giàn mắt cáo xong, dựng lên và dùng gỗ thanh chống chắc chắn, sau đó lắp các thanh chống lực cắt, sườn khung Cốt pha bay; – Lắp ráp ván khuôn dầm, dầm mút thừa và lan can phòng hộ của sàn công tác; – Lắp ráp mặt Cốt pha, khung nhôm chữ ì trên dầm mút thừa; – Lát và đóng đinh mặt Cốt pha, lắp nắp đậy ở 4 điểm nâng cẩu; – Lắp ráp Cốt pha dầm biên, lát tấm sàn công tác; – Dựng lan can phòng hộ, lắp lưới an toàn. 2. Ghép dựng Cốt pha bay: – Vẽ đường vị trí Cốt pha bay thật đúng lên sàn nhà và đường nằm ngang trên tường; – Cẩu lắp Cốt pha bay vào vị trí; – Dùng chân chống điều chỉnh độ cao nằm ngang; – Lắp Cốt pha nối khe hở bốn phía, lắp Cốt pha dầm biên, Cốt pha đầu cột, lắp thanh chống phụ cho dầm biên. 3. Tháo Cốt pha bay: Cường độ bêtông đạt đến yêu cầu thiết kế, nếu dùng bêtông ứng suất trước không dính kết thì khi kết thúc kéo xong, tầng trên đã làm tốt công tác cho Cốt pha bay vào vị trí thì tiến hành tháo Cốt pha: – Tháo Cốt pha bốn phía, Cốt pha bay và lưới an toàn; – Dùng máy nâng hạ đồng bộ, đặt Cốt pha bay lên trên con lăn, buộc chặt dây an toàn, đặt thêm con lăn ở phía dầm biên ngoài cùng của tầng nhà; – Bẩy Cốt pha bay hướng ra ngoài; – Sau khi hai điểm cẩu đã ra ngoài nhà, cố định các con lăn, lại móc dây cẩu vào bốn điểm cẩu; – Tiếp tục bẩy ra ngoài, đồng thời dụng cụ điều chỉnh thăng bằng rút ngắn các dây cẩu phía sau sao cho Cốt pha bay thăng bằng ra ngoài;
– Đợi cho tòa bộ được đẩy ra ngoài, dây cẩu được điều chỉnh cho Cốt pha bay thăng bằng; – Cốt pha bay được đưa lên tầng trên vào vị trí mới; Hiện nay ở Trung Quốc sản xuất loại Cốt pha bay kiểu giàn mắt cáo hợp kim nhôm: loại này dùng 2U165 hợp kim nhôm lắp ghép lại. Mặt bằng gỗ lát ở giữa có tấm chất dẻo cốt tre, kết cấu giàn mắt cáo và các bộ phận lắp ghép khác.
|
DỰ ÁN TRIỂN KHAI |
Copyright © 2015 Công ty cổ phần đầu tư Trường Phát. All Rights Reserved.